Đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với tỉnh BR-VT cuối tháng 3 vừa qua. Trước đó, Thủ tướng cũng đã quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công - tư PPP (hợp đồng BOT). Tỉnh BR-VT đang khẩn trương thực hiện các thủ tục tiếp theo để triển khai dự án.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

18.805 TỶ ĐỒNG ĐẦU TƯ DỰ ÁN  

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và BR-VT có tổng chiều dài 53,7km, chạy song song với tuyến Quốc lộ 51. Trong đó, đoạn qua tỉnh BR-VT khoảng 19,5km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2km. Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với tuyến tránh TP. Bà Rịa (Quốc lộ 56). Quy mô dự kiến đầu tư cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu như sau: đoạn từ TP. Biên Hòa - Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) và đoạn từ Tân Hiệp đến Quốc lộ 56 4 làn xe cao tốc, riêng đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) là 6 làn xe cao tốc.  

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 18.805 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 6.722 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động là hơn 12.083 tỷ đồng. Nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn trong 17 năm 5 tháng. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể khẳng định, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là một dự án khả thi, Nhà nước chỉ tốn chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB), còn vốn xây dựng dự án do nhà đầu tư cân đối. “Nhà nước chỉ đầu tư 6.722 tỷ đồng nhưng thu hút bên ngoài hơn 12 ngàn tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2025 dự án sẽ hoàn thành. Khi đưa vào sử dụng, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ kết nối sân bay Long Thành (Biên Hòa) và cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (BR-VT). Qua đó góp phần phát triển kinh tế của vùng Đông Nam Bộ nói riêng và đóng góp cho phát triển kinh tế cả nước nói chung”, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể nhận định. 

Tại buổi làm việc với tỉnh BR-VT hôm 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, vùng Đông Nam Bộ phát triển nhờ có cảng. Muốn vậy, hạ tầng kết nối giao thông phải hoàn thiện để khơi thông các nút thắt cho phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Do vậy, cần ưu tiên hạ tầng giao thông có tính chất động lực kết nối các trung tâm sản xuất tiêu thụ đến cảng biển trong khu vực. Thủ tướng ủng hộ đề xuất sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Đồng thời giao Bộ GT-VT, Bộ KH-ĐT, tỉnh BR-VT, tỉnh Đồng Nai tập trung mọi biện pháp để sớm triển khai dự án.